Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Sở Khoa học và Công nghệ

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khóa đào tạo về Quản lý và khai thác Tài sản trí tuệ cho cán bộ địa phương tại Hàn Quốc năm 2023

Được phép của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, từ ngày 13 đến ngày 15/12/2023, Cục Sở hữu trí tuệ đã phối hợp với Viện Đào tạo SHTT quốc tế Hàn Quốc (IIPTI) thuộc Cơ quan Sở hữu trí tuệ Hàn quốc (KIPO) tổ chức khóa đào tạo về sở hữu trí tuệ tại Hàn Quốc cho cán bộ thuộc các Sở Khoa học và Công nghệ và cơ quan quản lý có liên quan của 14 địa phương trong cả nước.

Được phép của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, từ ngày 13 đến ngày 15/12/2023, Cục Sở hữu trí tuệ đã phối hợp với Viện Đào tạo SHTT quốc tế Hàn Quốc (IIPTI) thuộc Cơ quan Sở hữu trí tuệ Hàn quốc (KIPO) tổ chức khóa đào tạo về sở hữu trí tuệ tại Hàn Quốc cho cán bộ thuộc các Sở Khoa học và Công nghệ và cơ quan quản lý có liên quan của 14 địa phương trong cả nước.

Nhân chuyến tháp tùng Thủ tướng Hàn Quốc thăm chính thức và thiết lập Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam vào tháng 06/2023, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ và Tổng Cục trưởng Cơ quan Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc đã có cuộc họp song phương và ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về sở hữu trí tuệ (SHTT). Theo đó, bên cạnh các lĩnh vực hợp tác khác, hai cơ quan nhất trí tăng cường hợp tác nâng cao năng lực về SHTT. Nhằm triển khai nội dung hợp tác nêu trên, Cục SHTT và Viện Đào tạo SHTT quốc tế Hàn Quốc (IIPTI) thuộc KIPO đã phối hợp tổ chức khóa đào tạo cho 29 cán bộ thuộc các Sở KH&CN và cơ quan quản lý có liên quan của 14 địa phương trong cả nước từ ngày 13/12 đến 15/12/2023 tại thành phố Daejon, Hàn Quốc. 

https://ipvietnam.gov.vn/documents/20195/1628213/Picture1.png/2b0a060e-5cf2-4298-b003-71a22674ebd1?t=1704188076990

Một số hình ảnh của Khóa đào tạo

 

Chương trình đào tạo được xây dựng dựa trên đề xuất của các địa phương về nhu cầu học hỏi kinh nghiệm của Hàn Quốc trong công tác quản lý nhà nước về SHTT nói chung và phát triển tài sản trí tuệ của địa phương nói riêng. Với kết cấu bài giảng đa dạng từ các chuyên gia của KIPO, IIPTI và Công ty Luật IPXHOP, Chương trình đào tạo đã cung cấp bức tranh tổng thể về hệ thống SHTT Hàn Quốc, đồng thời nêu rõ vai trò SHTT trong phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng chia sẻ cách thức xây dựng chiến lược về SHTT thông qua việc nghiên cứu, đánh giá hồ sơ đăng ký bảo hộ sáng chế. Những vấn đề về sự chuyển dịch chuỗi giá trị toàn cầu, đặc biệt các vấn đề mới phát sinh sau đại dịch Covid-19 cũng được các chuyên gia phân tích kỹ lưỡng và chỉ ra những thách thức đối với các nước đang phát triển khi giá nhân công rẻ không còn là lợi thế của nhóm các nước này. Khi đó hệ thống SHTT vững chắc và linh hoạt là yếu tố then chốt quyết định sự thành công trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 

https://ipvietnam.gov.vn/documents/20195/1628213/Picture3.png/30ff6502-5616-4e23-a73b-fafe4964ef80?t=1704188091099

Một số hình ảnh của Khóa đào tạo

 Nội dung chính sách giáo dục về sáng chế của chính phủ Hàn Quốc cũng là một nội dung có rất hữu ích và mới mẻ. Các nội dung cơ bản của chính sách này gồm: Chương trình đào tạo chính quy cho thanh thiếu niên dưới 18 tuổi được đưa vào chương trình giảng dạy ở các cấp học; Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhà nghiên cứu tiềm năng tại các trường đại học; Chương trình đào tạo thường xuyên cho mọi lứa tuổi nhằm tạo môi trường và quảng bá về SHTT cho công chúng; Hợp tác với các tổ chức khác nhau để đào tạo về SHTT thông qua các nền tảng trực tuyến. Hiệu quả của chính sách này đã được phản ánh rõ nét ở trình độ phát triển khoa học công nghệ của đất nước Hàn Quốc.

https://ipvietnam.gov.vn/documents/20195/1628213/Picture4.png/0d3a4912-d45f-4323-bf66-7f95cddb0933?t=1704188097255

Một số hình ảnh của Khóa đào tạo

 Các chuyên gia cũng đã giới thiệu về hoạt động thực thi quyền SHTT trong lĩnh vực hải quan. Tại Hàn Quốc, ngoài các cán bộ thực thi, các chủ thể quyền thì cũng có nhiều các chủ thể có liên quan khác tham gia vào hoạt động thực thi này, ví dụ như hoạt động của Hiệp hội bảo vệ quyền SHTT liên quan đến thương mại (TIPA). Cơ quan SHTT Hàn Quốc có hoạt động hợp tác quốc tế mạnh với cơ quan SHTT của nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế trong các lĩnh vực hợp tác về hạ tầng SHTT, nâng cao năng lực SHTT, thẩm định đơn đăng ký sở hữu công nghiệp,…

Chương trình đào tạo là cơ hội để cán bộ đến từ các Sở KH&CN và cơ quan quản lý liên quan của địa phương được học hỏi những kiến thức và kinh nghiệm quý báu của Hàn Quốc, đồng thời cũng là dịp để các học viên đến từ khắp các vùng miền của Việt Nam chia sẻ hoạt động phát triển tài sản trí tuệ của địa phương mình với các bạn Hàn Quốc.

Khóa học được các giảng viên và học viên đánh giá cao về nội dung cũng như tinh thần học hỏi, sẵn sàng giao lưu chia sẻ thông tin giữa các đồng nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam. Trong thời gian tới KIPO và Cục SHTT sẽ tiếp tục phối hợp triển khai thêm nhiều khóa đào tạo về SHTT cho các nhóm chủ thể khác của  địa phương, viện trường. 

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ