Quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể "Văn Lãng" cho sản phẩm Hồng vành khuyên của huyện Văn Lãng
Chủ nhiệm Dự án: KS. Đinh Mạnh Khiêm.
Đơn vị thực hiện: Phòng nông nghiệp và PTNT huyện Văn Lãng.
Thời gian thực hiện: 2018 - 2019.
Lĩnh vực nghiên cứu: Nông nghiệp.
Quản lý và khai thác nhãn hiệu tập thể “Hồng Vành khuyên Văn Lãng” vận hành mô hình quản lý và khai thác NHTT nhằm nâng cao danh tiếng, uy tín và giá trị hàng hóa của sản phẩm mang NHTT trên thị trường.
Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho cộng đồng người dân vùng trồng Hồng Vành khuyên trong việc sử dụng NHTT, chống các hành vi xâm phạm quyền.
Góp phần đảm bảo đời sống cho người sản xuất và giữ gìn, phát huy các giá trị kinh tế, xã hội, văn hoá cho huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn
1.2. Mục tiêu cụ thể:
-Thiết lập và vận hành mô hình, cơ chế quản lý NHTT “Hồng Vành khuyên Văn Lãng” trên thực tế;
- Nâng cao giá trị hàng hóa cho sản phẩm mang NHTT, phát triển các kênh thương mại nhằm đảm bảo tính ổn định của đầu ra cho sản phẩm.
- Gắn việc sử dụng bao bì mang nhãn hiệu được bảo hộ vào 1-2 chuỗi tiêu thụ Hồng vành khuyên cụ thể.
- Cấp quyền sử dụng NHTT cho 10 tổ chức, cá nhân theo quy chế.
- Tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm quả Hồng vành khuyên mang nhãn hiệu bảo hộ.
2.1. Kết luận
Dự án “Quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể "Văn Lãng" cho sản phẩm Hồng vành khuyên của huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn" đã hoàn thành các nội dung đề ra, cụ thể:
2.1.1. Kết quả đạt được
- Đã cập nhật cơ bản thực trạng quản lý phát triển NHTT và tình hình tiêu thụ sản phẩm Hồng vành khuyên mang NHTT " Văn Lãng".
- Đã triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại như: Xây dựng Hệ thống nhận diện thương hiệu (tem nhãn, bao bì, logo..) được xây dựng có tính thẩm mỹ phù hợp, ý nghĩa và hiệu quả quảng bá thị trường và được vận hành trong thực tiễn; Xây dựng tin bài, phóng sự quảng bá NHTT của sản phẩm; Tham gia trưng bày quảng bá giới thiệu sản phẩm và thiết lập được các kênh tiêu thụ (Kênh bán buôn và kênh bán lẻ) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và ngoài tỉnh để thiêu thụ sản phẩm.
- Tổ chức quản lý việc sử dụng NHTT "Văn Lãng" cho quả Hồng vành khuyên cụ thể: Đã lựa chọn chủ thể để triển khai thực hiện đánh giá điều kiện, đánh giá chất lượng sản phẩm và cấp quyền sử dụng NHTT cho các tổ chức/cá nhân sử dụng NHTT. Tiến hành kiểm tra, đánh giá việc tuân thủ quy định sử dụng NHTT "Văn Lãng" đối với sản phẩm Hồng vành khuyên lưu thông trên thị trường tại 03 điểm trong tỉnh.
- Việc triển khai các nội dung của dự án thu hút được sự quan tâm của các cấp chính quyền huyện, xã và nhân dân. Ngoài các nội dung dự án, huyện còn quan tâm bố trí nguồn kinh phí thúc đẩy sản xuất, nâng cao giá trị thương hiệu. Trong năm 2018, tổ chức 01 hội thi với kinh phí trên 600 triệu đồng, xây dựng 05 phóng sự quảng cáo trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam khung giờ vàng (trước giờ chiếu phim truyện 21h00) kinh phí 50 triệu đồng. Xây dựng 04 mô hình Viet GAP diện tích 224ha...
- Sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu chứng nhận nói riêng là vấn đề mới đối với các địa phương; do vậy, trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện, dự án gặp những khó khăn nhất định, đặc biệt là việc tiếp cận dự án của người dân tại địa phương;
- Công tác quản lý NHTT trên địa bàn huyện hiện chưa có nhiều kinh nghiệm thực hiện nên việc xây dựng và triển khai mô hình tổ chức quản lý giai đoạn đầu gặp nhiều khó khăn; bên cạnh đó, hiện chưa có các quy định cụ thể về việc xây dựng bộ máy quản lý, vấn đề thiếu nhân sự, kinh phí hoạt động đã gây ra những khó khăn nhất định trong việc vận hành Tổ chức là chủ sở hữu NHTT;
- Người dân đã quen với các phương pháp truyền thống, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, việc ghi chép sổ sách, kiểm tra, giám sát quy trình còn thực hiện lúng túng, nên gây ra nhiều khó khăn trong việc đảm bảo quy trình, quản lý chất lượng sản phẩm cũng như gắn nhãn;
- Sản phẩm quả Hồng vành khuyên có tính chất mùa vụ, việc kinh doanh sản phẩm cũng còn mang tính chất thời vụ; đồng thời người dân chưa thấy được tác dụng của việc sử dụng NHTT. Trong thời gian thực hiện Dự án vụ năm 2018-2019 sản phẩm hồng bị mất mùa và có nhiều loại sâu bệnh hại phát sinh làm giảm năng suất, chất lượng sản phẩm ... Hệ thống các nhà phân phối chủ yếu bán buôn cho các tư thương ở chợ nhỏ lẻ, sản phẩm do HTX sản xuất kinh doanh Hồng vành khuyên Nà Mò cung cấp cho các siêu thị với số lượng chưa lớn, do ảnh hưởng của khâu vận chuyển và chế biến sản phẩm (quá trình ngâm khử chát) Do vậy, việc triển khai cấp quyền thử nghiệm còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện;
2.2. Bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện Dự án
Từ những thực tế trong việc triển khai và tổ chức thực hiện Dự án trong hơn hai năm qua, để Dự án đến với người dân và phát huy hiệu quả cao, chúng tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:
- Việc lựa chọn nội dung thực hiện cần xem xét đến khả năng của đơn vị thực hiện. Còn có nội dung thực hiện chưa được do vượt quá khả năng của đơn vị thực hiện.
- Việc thiết lập kênh phân phối cần tập trung giải quyết 02 vấn đề chính. Một là xây dựng tổ chức thu mua, sơ chế tại huyện có đủ năng lực thu mua tại chỗ đáp ứng các đơn hàng lớn. Hai là thực hiện tiếp cận nhóm thị trường cao cấp, có khả năng nâng tầm thương hiệu sản phẩm như các chuỗi siêu thị, chuối nhà hàng thực phẩm sạch.
- Việc thiết kế bao bì, nhất là bao bì nhựa cần tính đến kinh phí sản xuất khuôn kim loại, từ đó mới đủ điều kiện thiết kế riêng loại bao bì phù hợp. Như hộp nhựa 5kg, 2kg. Qua đó tạo điều kiện cho đơn vị đầu mối đóng gói ngay tại cơ sở chế biến, kiểm soát được sản phẩm mang thương hiệu.
2.3.1. Đối với UBND Huyện Văn lãng
- Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn liên quan thực hiện:
+ Tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục trồng, chăm sóc, thu hái, chế biến, bảo quản quả Hồng vành khuyên theo hướng Vietgap.
+ Tuyên truyền và quảng bá các hình ảnh sản phẩm Hồng vành khuyên Văn Lãng sau khi bảo hộ NHTT, với nhiều hình thức khác nhau: Trưng biển hiệu, áp phích, tờ rơi, triển lãm, tham gia hội trợ thương mại, website, fanpage...
+ Liên kết để tạo ra mạng lưới phân phối chặt chẽ, nghiêm ngặt và có hiệu quả tại các siêu thị, trung tâm thương mại, xuất khẩu để sản Hồng vành khuyên thực sự phát huy thế mạnh và tạo nên thương hiệu mạnh của địa phương.
+ Tăng cường tuyên truyền, vận động bà con cùng nhau chung sức, chung lòng xây dựng, phát triển và bảo vệ NHTT " Văn Lãng" cho sản phẩm Hồng vành khuyên tránh trường hợp mạnh ai người ấy làm như lâu nay, dẫn đến tự cạnh tranh lẫn nhau, làm mai một danh tiếng của sản phẩm.
2.3.2 Đối với Hội Làm vườn huyện Văn Lãng
Quản lý tốt các thành viên sau khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng NHTT Văn Lãng" cho sản phẩm Hồng vành khuyên; Tích cực tuyên truyền, phổ biến NHTT đã được bảo hộ quyền SHTT và các quy định quản lý, sử dụng NHTT. Trong đó đặc biệt quan tâm đến việc phổ biến các quy định về tiêu chuẩn, điều kiện đối với NHTT Văn Lãng" cho sản phẩm Hồng vành khuyên; Triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát việc sử dụng NHTT Văn Lãng" cho sản phẩm Hồng vành khuyên đảm bảo NHTT chỉ được dùng cho các sản phẩm Hồng vành khuyên có nguồn gốc từ huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn các chỉ tiêu chất lượng theo quy định quản lý và sử dụng NHTT Văn Lãng" cho sản phẩm Hồng vành khuyên để bảo vệ danh tiếng, uy tín cho sản phẩm mang NHTT.
Nguồn: Theo báo cáo Dự án