Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Sở Khoa học và Công nghệ

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐÀO TẠO VỀ AN TOÀN BỨC XẠ NĂM 2024

Ngày 16/3/2024, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật An toàn tổ chức khóa đào tạo về an toàn bức xạ cho cán bộ phụ trách an toàn bức xạ, nhân viên bức xạ làm việc trực tiếp với thiết bị bức xạ tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Tham dự có ông Trần Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở; Tiến sỹ Đặng Đức Nhận, Giảng viên đào tạo ATBX của Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật An toàn cùng hơn 70 học viên tham gia.

Dấu hiệu cảnh báo bức xạ ion hóa (Nguồn Internet)

Phát biểu khai mạc khóa đào tạo, đồng chí Trần Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh, khóa đào tạo nhằm trang bị kiến thức cơ bản, bổ sung kiến thức chuyên sâu, cập nhật thông tin mới về an toàn bức xạ cho đội ngũ nhân viên bức xạ và người phụ trách an toàn tại các cơ sở y tế có sử dụng thiết bị X-quang trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị các học viên thẳng thắn trao đổi những vấn đề chưa rõ, những hạn chế bất cập trong hoạt động thực tiễn của mình để cùng với giảng viên làm sáng tỏ, tích lũy nhiều kinh nghiệm và học tập được nhiều điều bổ ích.

Tại khóa đào tạo, các học viên đã được nghe giảng viên – Tiến sĩ Đặng Đức Nhận truyền tải, phổ biến các nội dung: Tổng quan về bức xạ ion hoá, ứng dụng và mối nguy hiểm; hệ thống các quy  định của pháp luật về đảm bảo an toàn bức xạ và một số văn bản mới; hướng dẫn quản lý an toàn bức xạ đối với các cơ sở bức xạ; hướng dẫn công tác khai báo, cấp phép tiến hành công việc bức xạ, cấp chứng chỉ nhân viên bức xạ; hướng dẫn việc lập kế hoạch và triển khai kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ cấp cơ sở. Bên cạnh đó, giảng viên cũng chia sẻ về các mối nguy hiểm do chiếu xạ ngoài và bảo vệ đối với các nguy hiểm do chiếu xạ ngoài; nguyên lý hoạt động của thiết bị X-quang trong chẩn đoán y tế và các vấn đề bức xạ liên quan.

Toàn cảnh khóa đào tạo

Trong khuôn khổ lớp học, các học viên đã tích cực trao đổi thảo luận, được giảng viên giải đáp về những vướng mắc, khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn bức xạ tại các cơ sở sử dụng thiết bị X-quang phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Khóa đào tạo đã góp phần bổ sung, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh về kiến thức cơ bản và những quy định của pháp luật trong đảm bảo an toàn bức xạ; trang bị những giải pháp bảo vệ an toàn cho người trực tiếp làm việc với thiết bị bức xạ, bệnh nhân và những người xung quanh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh./.

Đinh Xuân Anh