Skip to main content
Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 
Chế độ ban đêm In trang Xuất PDF Đọc nội dung
-A A +A

Những điều nên làm khi thức dậy để bảo vệ sức khỏe trong những ngày rét đậm

Dưới đây là một số thói quen tốt nên thực hiện để giúp cơ thể tránh khỏi nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như liệt dây thần kinh ngoại biên số 7, đột quỵ,..., đặc biệt trong những ngày rét đậm, rét hại.

1.     Nằm yên trong chăn một lúc

- Sau khi thức giấc, cơ thể cần trải qua một quá trình để đi từ trạng thái ức chế sang hưng phấn. Nếu lập tức giật mình bật dậy cơ thể sẽ không thể thích ứng kịp thời, máu lưu thông chậm không kịp cung cấp cho não làm xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt.

- Chỉ cần dành từ 2-3 phút để cơ thể hoàn toàn tỉnh táo trước khi ra khỏi giường là điều quan trọng cần làm trong những ngày rét đậm, rét hại. Bạn cần để cơ thể dần thích nghi với nhiệt độ thấp xung quanh, tránh vội vàng thức dậy vệ sinh cá nhân ngay lập tức sẽ khiến cơ thể sốc nhiệt, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Description: http://hpstic.vn/ImageDatas/Post/Nam-2021/BTX/16432-5.jpg

2.     Tự mát xa cơ thể

- Khi ngủ dậy hãy làm một vài những động tác mát xa để lưu thông khí huyết tạo cơ thể thoải mái sau khi thức giấc, dành vài phút làm ấm cơ thể và lưu thông máu huyết bằng vài động tác mát xa.

- Trước khi ngồi dậy và ra khỏi giường có thể thực hiện vài động tác mát xa nhẹ: Xoa hai bàn tay cho nóng và vuốt lên mặt nhiều lần, sau đó dùng tay mát xa xung quanh vùng thái dương, vùng sau đầu, cổ khoảng 20 lần; dùng tay đấm nhẹ vào vùng lưng, hông 10 lần; đấm nhẹ hai bên đùi, bắp chân; dẫm gót chân nọ lên mu bàn chân kia, rồi dùng hai chân xoa lên nhau sao cho gan bàn chân nóng lên.

3.     Mặc đủ ấm trước khi ra khỏi giường

- Trước khi đi ngủ nên lựa chọn những bộ đồ có chất liệu vừa đủ để giữ nhiệt và thoải mái để có giấc ngủ ngon. Tuy nhiên khi vừa thức dậy vào sáng sớm, nhiệt độ ngoài trời hạ thấp quần áo ngủ không đủ để giữ nhiệt cho cơ thể. Một số trường hợp bị hạ thân nhiệt đột ngột do mặc không đủ ấm khi ra khỏi giường trong những ngày thời tiết giá lạnh. Mặc đủ ấm trước khi ra khỏi giường.

- Quần áo trong những ngày này cũng bị nhiễm lạnh khiến nhiều người không mấy thoải mái khi thay một bộ đồ mới khi tỉnh giấc. Một mẹo nhỏ để làm ấm quần áo là giữ chúng trong chăn khi đi ngủ để hơi ấm cơ thể tạo nhiệt cho bộ đồ. Khi cơ thể đã đủ tỉnh táo hãy mặc ngay quần áo dày, ấm áp để giữ nhiệt cho cơ thể.

4.     Uống nước ấm

- Uống một ly nước ấm vào lúc mới thức giấc sẽ mang lại những công dụng đáng ngờ cho sức khỏe. Uống nước ấm cũng làm tăng cường lưu thông máu trong cơ thể bằng cách mở rộng các tĩnh mạch. Đây cũng là cách giúp giảm những cơn đau cơ và nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài việc cải thiện tiêu hóa, thanh lọc cơ thể, uống nước ấm vào buổi sáng còn giúp tỉnh táo và khởi đầu ngày mới hiệu quả hơn. Nó giúp tăng lưu lượng máu cung cấp cho não nhờ tác dụng thúc đẩy tuần hoàn, bên cạnh đó uống nước ấm sẽ làm thư giãn cơ thể và xoa dịu hệ thần kinh, giúp cơ thể thoải mái để bắt đầu ngày mới./.

Nguồn: Dân trí